logo-influencer

  • IN CASE
  • Marketing : BRAND ADVOCACY ใช้เรียกรวมกับ INFLUENCER หรือไม่ ?

Marketing : BRAND ADVOCACY ใช้เรียกรวมกับ INFLUENCER หรือไม่ ?

BRAND ADVOCACY  ใช้เรียกรวมกับ INFLUENCER หรือไม่ ?

In Focus

 

 

ในยุคของการทำการตลาดแบบ  4.0 เริ่มมีเทคนิคมากมาย ของเหล่านักโฆษณา ที่หันมาใช้อาวุธในการ สร้างสรรค์ และผลิตโฆษณา เพื่อตอบสนองพลังของ Social Network ที่กำลังเป็นโลกอีกใบของหลายๆคน Brand Advocacy (ผู้สนับสนุนแบรนด์) มีที่มาที่ไปอย่างไร วันนี้เรามีคำตอบให้คุณ 

การตลาด 4.0 เป็นยุคของการทำการตลาดที่ไม่ได้มุ่งเน้นแค่เพียงสร้าง 1) การรับรู้ (aware) 2) ดึงดูดใจ (appeal) 3) ถาม
หา (ask) 4) กระทำการ(ซื้อ) (act) อีกต่อไปแล้ว

นักการตลาดต้องการให้เกิด a ที่ห้า นั่นคือ 5) การให้การสนับสนุน (advocate)

โดยเฉพาะอย่างยิ่งในยุคที่เทคโนโลยีการสื่อสารก้าวไกลและสื่อใหม่หลากหลายประเภทได้ก าเนิดขึ้น ซึ่งคุณสมบัติ
ของสื่อใหม่ อย่างที่เรารู้กันก็คือ สะดวก รวดเร็ว ข้ามกาลเทศะ มีอันตรกิริยาระหว่างผู้ส่งและผู้รับสาร ซึ่งเป็นการสื่อสารแบบ
สองทาง (two-way communication) และที่ส าคัญอีกประการคือ สื่อใหม่ได้ท าให้ผู้รับสารเป็นผู้ส่งสารได้ด้วยในคราวเดียวกัน
เกิดการสร้างเนื้อหา (content) ในรูปแบบที่เรียกว่า User generated content (UGC) ซึ่งตรงนี้นี่เองที่ท าให้เกิดการ
advocate ตราสินค้า รายการ บุคคล โครงการ กิจกรรม สินค้า หรือบริการ โดยผู้ชม ผู้บริโภค ผู้รับสาร ด้วยการใช้สื่อใหม่

สื่อสังคมออนไลน์ เป็นเครื่องมือในการแพร่กระจายการสนับสนุนนั้น
ในขั้นแรก ผู้ชมผู้บริโภค หรือผู้รับสารจะเกิดการรับรู้เกี่ยวกับตราสินค้า รายการ บุคคล โครงการ กิจกรรม สินค้า หรือ
บริการ จากประสบการณ์ในอดีต การสื่อสารการตลาด หรือจากการให้การสนับสนุนโดยบุคคลอื่น จนข้ามไปขั้นที่สอง (ขอเรียก
รวมๆ ว่าผู้บริโภค) ผู้บริโภคประมวลข้อมูลข่าวสารที่ได้เปิดรับมาแล้วเกิดเป็นความจ าระยะสั้นหรืออาจขยายเป็นความจ าระยะ
ยาว จนในที่สุดกลายเป็นเหลือเพียงไม่กี่แบรนด์เท่านั้นที่ดึงดูดใจ ขั้นต่อมา ด้วยความอยากรู้อยากเห็นเกี่ยวกับแบรนด์ที่ดึงดูดใจ
ผู้บริโภคจึงศึกษาหาข้อมูลอย่างกระตือรือร้นโดยสอบถามจากเพื่อนๆ และครอบครัว จากสื่อรอบตัว และจากเจ้าของแบรนด์
สินค้าหรือบริการนั้นโดยตรง จนในที่สุดเมื่อถูกเสริมก าลังด้วยข่าวสารข้อมูลต่างๆ ที่หาที่ถามมาในขั้นที่แล้ว ผู้บริโภคตัดสินใจที่
จะกระท าการเลือกซื้อหรือใช้บริการแบรนด์ใดแบรนด์หนึ่งโดยเฉพาะเจาะจง โดยเข้าไปมีอันตรกิริยากับแบรนด์ผ่านกระบวนการ
การซื้อ การใช้ หรือรับการบริการ


ถ้าเป็นในอดีต การตลาด 4.0 ก็จะมีเป้าหมายจบเพียงเท่านั้น แต่ในปัจจุบันและด้วยอ านาจของสื่อใหม่ ท าให้เกิด
เป้าหมายที่ 5 เพิ่มขึ้น นั่นคือ ความต้องการได้รับการสนับสนุนแบรนด์ ซึ่งมักเกิดขึ้นเมื่อผู้บริโภคได้ซื้อได้ใช้แบรนด์ใดแบรนด์
หนึ่งเป็นระยะช่วงหนึ่ง ผู้บริโภคจะพัฒนาความรู้สึกของความภักดีต่อแบรนด์นั้นๆ อย่างเข้มแข็ง ซึ่งจะสะท้อนผ่านการจดจ า
แบรนด์ได้ (retention) การซื้อซ้ า (repurchase) และให้การสนับสนุน (advocacy) หรือแนะน า (recommend) ให้คนอื่นๆ
เลือก ซื้อ หรือใช้ในที่สุด

DID YOU KNOW? คุณรู้หรือไม่

เปิดที่มา Influencer ตัวน้อยจากเพจ “แม่จ๋าๆ พามาตาไปเที่ยวหน่อย”

หลายคนคงอาจจะเคยเปิดเฟซบุ๊คแล้วเลื่อนเจอหนูน้อยแก้มตุ่ย อยู่คู่กับสถานที่สวยๆ มุมถ่ายดีๆ จากเพจแม่จ๋าๆ พามาตาไปเที่ยวหน่อย กันบ้างแล้ว ความสดใสของน้องมาตา ผู้ซึ่งไม่เคยเหน็ดเหนื่อยกับการเอ็นเตอร์เทรนด์เลยสักวัน จนใครหลายคนขอสมัครเป็นแม่ยกของน้องมาตากันยกใหญ่ และดูเหมือนว่าความนิยมของน้องมาตาและคุณแม่ก็กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนน่าจับตามอง

TikTok App แพลตฟอร์มโฆษณาเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักการคลาดรูปแบบใหม่

หากให้พูดถึงแอพลิเคชั่นที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่กี่ปี แต่ได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่นจนโด่งดังทั่วโลก ด้วยการพรีเซนต์ความสนุกจากวิดีโอ กับแอพลิเคชั่น TikTok จนนักการตลาดหลายๆบริษัทเล็งเห็นโอกาสในการทำโฆษณาผ่านเจ้าแอพลิเคชั่นนี้กันมาเรื่อยๆ

อัพเดทเทรนด์นำโลกแบบเพลินๆกับสี่สาว Influencer ด้านไอทีของไทย

หลังจากที่มีการเปิดตัวโทรศัพท์แบรนด์ใหญ่ยักษ์อย่าง Iphone11 ไปได้ไม่กี่วันมานี้ เราก็คงจะได้เห็นการอัพเดทข้อมูลแบบฉับไวของ Influencer กันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งทาง Facebook YouTube Instagram หรือแม้แต่ใน Twitter เราเลยอยากจะเอาใจสายไอทีกันด้วยการนำสาวสวยชั้นนำของ Influencer สาย IT มาให้หนุ่มสาวเพลิดเพลินไปกับการอัพเดทเทรนด์ใหม่ๆในโลกเทคโนโลยีไปได้อย่างเพลิดเพลิน