logo-influencer

  • IN CASE
  • Marketing : Micro Influencer มีอยู่เต็มไปหมด แต่รู้มั้ยว่ามันคืออะไร?

Marketing : Micro Influencer มีอยู่เต็มไปหมด แต่รู้มั้ยว่ามันคืออะไร?

Micro Influencer มีอยู่เต็มไปหมด แต่รู้มั้ยว่ามันคืออะไร?

In Focus

 

 

"รู้มั้ยว่าทุกวันนี้ Micro Influencer แฝงอยู่รอบตัวเราเต็มไปหมด มีทั้งแบบรู้ตัว และไม่รู้ตัว"

แต่ Micro Influencer มันคืออะไรล่ะ?

 

ถ้าจะให้อธิบายหมายความก็คงเหมือนเว็บทั่วไปนั่นแหละ ว่า Micro Influencers ก็คือคนทั่วไปที่มีความชื่นชอบในการรีวิวสินค้า หรือชอบเขียนบล็อกของตัวเอง โดยอาจจะมีผู้ติดตามประมาณ 1 พัน ถึง 1 หมื่นคน พูดง่ายๆ ก็คือ คนธรรมดาทั่วไป ที่คนติดตามส่วนใหญ่เป็นเพื่อน หรือคนที่รู้จักกัน ทำให้เมื่อไหร่ก็ตามที่มีการรีวิว ผู้บริโภคก็จะเชื่อว่าเป็นการรีวิวที่มาจากประสบการณ์ที่ได้ใช้เองจริงๆ

 

Micro Influencers จะมีลักษณะเด่นคือมีผู้ติดตามเฉพาะกลุ่ม ถึงจะเป็นจำนวนที่น้อยแต่กลับมีความน่าเชื่อถือที่สูงมากเลยทีเดียว จนบางทีอาจมีอิทธิพลความน่าเชื่อถือมากกว่า Influencer ประเภทอื่นซะด้วยซ้ำ เพราะผู้บริโภคสมัยนี้ต้องการเสพความจริง หรือการรีวิวที่จริงใจมากกว่าการขายแบบ Hard Sell

 

วันนี้เราจึงได้รวบรวมเหตุการณ์ตัวอย่างที่ใช้ Micro Influencers อย่างมีประสิทธิภาพมาให้ดูกัน เห็นเป็นภาพน่าจะเข้าใจกว่าการอธิบายแบบยืดยาวได้เยอะ

 

รีวิว Sappe Beauti Drink Relaxing Clam ที่มีขายเฉพาะในเซเว่น

มันจะมีช่วงหนึ่งที่เจ้า Sappe Beauti Drink Relaxing Clam ถูกนำมารีวิวจนเป็นกระแสอย่างถล่มทลายในทุกช่องทางโซเชียล ว่าดื่มแล้วจะทำให้ขำ ช่วยให้ผ่อนคลายได้ดี ทำให้คนส่วนใหญ่ที่เห็นรีวิวเกิดความอยากรู้ และต้องการทดลองดูว่าจริงตามที่รีวิวมั้ย และมันก็ได้ผลเป็นอย่างดี เพราะยอดขายในช่วงนั้นดีมากถึงขั้นหาซื้อไม่ได้กันเลยทีเดียว

 

รีวิว Milo Cube จากกลุ่มแม่ค้าที่รับพรีออเดอร์

จากช่องทางการรีวิวหลายๆ ช่องทาง และการพูดถึงของคนหมู่มากเกี่ยวกับเจ้า “ไมโลคิวบ์” ของอร่อยหายาก ที่ไม่มีขายในเมืองไทย ทำให้ผู้คนพากันตระเวนหาเพราะอยากลิ้มลองว่ารสชาติมันจะเป็นยังไงนะ จะอร่อยสมกับความหายากหรือเปล่า? จึงทำให้เกิดการรีวิวที่เป็นกระแส และเป็นช่องทางการขายของเหล่าแม่ค้าออนไลน์ แถมยังราคาพุ่งสูงจนราคาเกินจริงหลายเท่าเลยทีเดียว

 

และล่าสุดกับการรีวิวอาหารเสริม recall

เจ้าตัวนี้ก็เป็นกระแสอยู่ในทวิตเตอร์และเฟสบุ๊คอยู่พักหนึ่ง ว่าเป็นวิตามินที่ช่วยเพิ่มความสดชื่นให้กับร่างกายได้ ทานแล้วจะไม่ง่วง เหมาะสำหรับผู้ที่นอนน้อยและมีร่างกายอ่อนเพลีย ทานแล้วสมองโล่งงงงงง สดชื่นนนนนนน สรรพคุณน่าสนใจขนาดนี้มันก็ไม่แปลกที่หลายคนจะให้ความสนใจ เพราะคนนอนน้อยมันมีเยอะซะเหลือเกิน นอนเท่าไรก็ยังง่วงอยู่ดี บวกกับการรีวิวที่เยอะแยะมากมาย สินค้าตัวนี้จึงเป็นกระแสบนโลกโซเชียลขึ้นมาได้ไงล่ะ

    

 

นี่เป็นส่วนหนึ่งของ Micro Influencer เท่านั้น เห็นแล้วใช่มั้ยว่ามันมีอยู่รอบตัวเราจริงๆ และก็ดันมีอิทธิพลต่อเรามากซะด้วย แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดของการทำการตลาดผ่านช่องทางต่างๆ ไม่ว่าจะเกิดกระแสอะไรก็ตามคุณภาพของตัวสินค้า และความจริงใจต่อลูกค้าหรือผู้บริโภคคือสิ่งที่ไม่ควรมองข้ามเป็นอันขาด

DID YOU KNOW? คุณรู้หรือไม่

เปิดที่มา Influencer ตัวน้อยจากเพจ “แม่จ๋าๆ พามาตาไปเที่ยวหน่อย”

หลายคนคงอาจจะเคยเปิดเฟซบุ๊คแล้วเลื่อนเจอหนูน้อยแก้มตุ่ย อยู่คู่กับสถานที่สวยๆ มุมถ่ายดีๆ จากเพจแม่จ๋าๆ พามาตาไปเที่ยวหน่อย กันบ้างแล้ว ความสดใสของน้องมาตา ผู้ซึ่งไม่เคยเหน็ดเหนื่อยกับการเอ็นเตอร์เทรนด์เลยสักวัน จนใครหลายคนขอสมัครเป็นแม่ยกของน้องมาตากันยกใหญ่ และดูเหมือนว่าความนิยมของน้องมาตาและคุณแม่ก็กำลังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนน่าจับตามอง

TikTok App แพลตฟอร์มโฆษณาเชิงสร้างสรรค์สำหรับนักการคลาดรูปแบบใหม่

หากให้พูดถึงแอพลิเคชั่นที่เพิ่งเปิดตัวได้ไม่กี่ปี แต่ได้รับความนิยมจากกลุ่มวัยรุ่นจนโด่งดังทั่วโลก ด้วยการพรีเซนต์ความสนุกจากวิดีโอ กับแอพลิเคชั่น TikTok จนนักการตลาดหลายๆบริษัทเล็งเห็นโอกาสในการทำโฆษณาผ่านเจ้าแอพลิเคชั่นนี้กันมาเรื่อยๆ

อัพเดทเทรนด์นำโลกแบบเพลินๆกับสี่สาว Influencer ด้านไอทีของไทย

หลังจากที่มีการเปิดตัวโทรศัพท์แบรนด์ใหญ่ยักษ์อย่าง Iphone11 ไปได้ไม่กี่วันมานี้ เราก็คงจะได้เห็นการอัพเดทข้อมูลแบบฉับไวของ Influencer กันมากมาย ไม่ว่าจะเป็นทั้งทาง Facebook YouTube Instagram หรือแม้แต่ใน Twitter เราเลยอยากจะเอาใจสายไอทีกันด้วยการนำสาวสวยชั้นนำของ Influencer สาย IT มาให้หนุ่มสาวเพลิดเพลินไปกับการอัพเดทเทรนด์ใหม่ๆในโลกเทคโนโลยีไปได้อย่างเพลิดเพลิน